วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บายบีกับคำว่า Free to play ในที่แอพฯสโตร์กับปรวนแปรชดใช้คำอื่นแทน

บายบีกับคำแหว Free to play แห่งแอพฯสโตร์และเปลี่ยนใช้คำอื่นแทน

เกมส์

หลายเวลากลางวันตำแหน่งตัดผ่านมา ใครหลายๆคนพื้นดินเข้าไปโหลดแอพฯ หรือเกมส์ ต่างๆ ข้างใน Apps Store ของค่ายดังบนระบบ iOS นั้นน่าจะสังเกตหาได้นินทา ไอคอนตอนโหลดแอพฯ มันเปลี่ยนไป จากเดิมเดิมที่ดินใช้คำตำหนิ FREE กลายเป็น GET แทน เพราะเป็นนโยบายใหม่เอี่ยมของทาง Apple ณไม่ต้องการให้ผู้ใช้บริการ เข้าใจความหมายผิดๆจากคำเตือน “free-to-play” อีกต่อไป เพราะของฟรีจริงๆมันไม่ประกอบด้วยในโลก แม้ตำหนิผู้ใช้งานจะไม่เสียเงินตอนโหลดไป แต่แอพฯนั้นๆก็หาเงินจากทางอื่นได้รับอยู่ดี แถมบางเกมแห่งโหลดฟรี มันบังคับให้ผู้ใช้บริการเสียเงินมากกว่าเกมถิ่นเสียเงินโหลดทั่วไปเสียอีก จริงไหม?

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพราะแหวเกมส์นั้นไม่แหวจะ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ทำอาหาร หรือ เกมส์ RPG แถวบอกไว้ตวาด “free-to-play” หรือภาษาบ้านเราเรียกง่ายๆสั้นๆตักเตือนเกมส์โหลดฟรีนั้นมันไม่ฟรีเสมอไปนั้นสิเพราะตัวคอนเท้นต์ของเกมส์เองนั้นแห่งโหลดฟรีมานั้นหลายๆเกม บอกตรงๆเลยแหวมันเหมือน Demo มากกเหมาพื้นดินจะเป็นตัวเกมเต็มๆ มีอยู่การจำกัดจำนวนฉาก จำนวนฟีเจอร์ คอนเท้นต์ หรือเกมเพลย์ต่างให้ทำเพลงได้รับอย่างจำกัด ถ้าเราอยากจะทำเพลงเกมแบบเต็ม ก็ต้องเติมเงินเพื่อซื้อ In Apps purchase ปลดล็อคเอา ซึ่งเกมส่วนมากเป็นแบบนี้ (โดยเฉพาะเกมของค่ายเหลี่ยม นี่เจอบ่อย) แม้เหมาบางเกมที่ดินโหลดฟรีจะไม่กอบด้วยขาย In-App Purchases ปลดล็อคเกมเพิ่ม แต่ก็ประกอบด้วยไม่มากนัก หรือไม่ก็เป็นเกมระวางเนื้อหาน้อย

เกมส์ทำอาหาร

ด้วยเหตุนี้เองทางด้านค่ายยักใหญ่อย่าง Apple จึงคว้าไม่ต้องการที่อยู่จะให้ลูกค้าได้รู้สึกตักเตือนตัวเองโดนหลอกจากคำว่าจ้าง Free to play อีกต่อไปจึงได้รับเปลี่ยนคำเอี่ยมจาก FREE เป็น GET แทนนั่นเอง พร้อมกับกอบด้วยประโยคเพิ่มด้านล่างเตือน “In-App Purchases” ให้ทราบกันไปเลยว่าร้าย เกมนี้ใช้การตลาดแบบนี้ คือโหลดน่ะฟรี แต่ต้องเสียเงินซื้อคอนเท้นต์เพิ่มนะ

และสาเหตุทำเนียบทำให้ทาง Apple ต้องทำแบบนี้ก็เพราะกรมการค้า ของทางอังกฤษพร้อมด้วยสมาพันธ์ยุโรป ได้รับกดดันให้ 3 ผู้ให้บริการระบบมือถือรายใหญ่เนื้อที่ประกอบไปด้วย Apple Google Amazon กับอื่นๆ ทำการเปลียนแปลงปัญหา “free-to-play” ตำแหน่งจัดหามาหลอกลวงผู้ใช้มาโดยตลอด พร้อมทั้งทาง Apple ก็เป็นผู้ให้บริการรายแรก ที่ทางดำเนินการเปลี่ยนคำตำหนิติเตียน “free-to-play” ออกไปจากสโตร์ ส่วน Google กำลังจะดำเนินการตามเร็วๆนี้ ส่วน Amazon นั้นปฏิเสธณจะเปลี่ยน แต่ลงท้ายบั้นปลายเชื่อตวาดก็คงไม่รอดแถวจะโดนกรมการค้ากดดันให้เปลี่ยนอยู่ดี

ลาก่อน Free-to play !


ที่ทางมา :http://thgamerons.blogspot.com/




. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น